Cà chua có tác dụng gì? 12 công dụng tuyệt vời từ cà chua

Cà chua có tác dụng gì? Cà chua là loại quả có hàm lượng dinh dưỡng cao và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. bạn có thể ăn cà chua sống hoặc kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác. Sau đây là 12 công dụng tuyệt vời từ cà chua mang lại đối với sức khỏe và sắc đẹp.

1. Cải thiện thị lực 

Cà chua là nguồn cung cấp vitamin A và C quan trọng

Cà chua là nguồn cung cấp vitamin A và C quan trọng, giúp ngăn ngừa bệnh quáng gà và cải thiện thị lực. Một nghiên cứu gần đây cho thấy hàm lượng vitamin A cao trong cà chua có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, một căn bệnh nguy hiểm có thể dẫn đến mù lòa. Ngoài ra, cà chua có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể. Cà chua cũng chứa các chất chống oxy hóa như lycopene, lutein và zeaxanthin.

2. Phòng chống ung thư 

Ăn nhiều cà chua có thể giúp chống lại bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Cà chua cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư khác như ung thư dạ dày, phổi, cổ tử cung, vòm họng, trực tràng, ruột kết, thực quản và buồng trứng nhờ chất chống oxy hóa, đặc biệt cà chua có hàm lượng lycopene rất cao. Khi nấu loại quả này với dầu ô liu, cà chua có tác dụng chống ung thư mạnh hơn rất nhiều.

3. Làm sáng màu da 

Cà chua có chứa lycopen giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

Cà chua có chứa lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và giúp da ít nhạy cảm hơn với tia cực tím, đây là một trong những nguyên nhân gây ra nếp nhăn trên da. Đắp tương cà lên vùng da thô ráp giúp se khít lỗ chân lông, tái tạo và làm căng da mặt.

4. Giảm lượng đường trong máu 

Cà chua chứa rất ít carbohydrate nên giúp giảm lượng đường trong máu. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất chống oxy hóa trong cà chua bảo vệ thành mạch máu và thận, những nơi thường bị phá hủy bởi bệnh tiểu đường. Cà chua cũng chứa crom và chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

5. Giúp ngủ ngon giấc

Giàu vitamin C và lycopene có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Vì vậy, nếu bạn khó đi vào giấc ngủ, hãy thêm cà chua vào chế độ ăn hàng ngày và kết hợp chúng với một bát súp hoặc sinh tố cà chua.

6. Giữ cho xương chắc khỏe 

Cà chua chứa vitamin K và canxi giúp xương khỏe mạnh và chống lại chứng loãng xương, là nguyên nhân gây gãy xương và biến dạng xương có thể dẫn đến tàn tật.

7. Chữa các bệnh mãn tính 

Nhờ các chất chống viêm như carotenoid và bioflavonoid, cà chua có thể làm giảm các cơn đau mãn tính. Một chương trình nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống một cốc nước ép cà chua mỗi ngày làm giảm nồng độ TNF-α trong máu, một chất tiêu diệt chứng viêm. Cà chua rất tốt cho những người mắc bệnh tim mạch và bệnh Alzheimer.

8. Tốt cho tóc 

Nhờ vitamin và sắt, mái tóc hư tổn và thiếu sức sống của bạn sẽ tăng thêm độ bóng mượt. Ngoài ra, cà chua có tính axit có thể cân bằng độ pH của tóc. Nếu bạn bị gàu và ngứa da đầu, hãy thoa nước ép cà chua tươi lên tóc và da đầu sau khi gội đầu và gội sạch bằng nước lạnh hoặc ấm sau 4-5 phút. Không nên sử dụng thường xuyên vì axit trong cà chua có thể làm khô tóc.

9. Giúp giảm cân hiệu quả

Cà chua giúp giảm cân hiệu quả

Nếu bạn muốn giảm vài cân, hãy đảm bảo ăn cà chua trong bữa ăn hàng ngày vì nó ít chất béo và không chứa cholesterol. Cà chua chứa nhiều chất xơ và nước nên sẽ giúp bạn nhanh no. Bạn có thể ăn cà chua sống hoặc thêm chúng vào các món hầm cùng với món salad, cũng như các thực phẩm khác rất tốt cho món ăn.

10. Tăng cường hệ thống miễn dịch 

Cà chua có tác dụng gì? Nước ép cà chua tươi rất giàu vitamin C, rất tốt cho việc tăng cường hệ miễn dịch. Vitamin C cũng kiểm soát sự gia tăng của các hormone căng thẳng, giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng và khỏe mạnh.

11. Bảo vệ phổi

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà chua có thể hữu ích cho những người bị bệnh hen suyễn. Loại quả này cũng giúp ngăn ngừa khí phế thũng, một căn bệnh làm tổn thương các túi khí của phổi. Lycopene, lutein và zeaxanthin, cùng với các chất chống oxy hóa khác trong cà chua, chống lại các hóa chất có hại trong khói thuốc lá, là nguyên nhân chính gây ra khí phế thũng. Nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận điều này.

12. Chữa các bệnh về nướu

Theo nghiên cứu, lycopene có thể giúp điều trị bệnh nướu răng, viêm lợi, và viêm nha chu bằng cách chống lại các gốc tự do. Tuy nhiên, do cà chua chứa nhiều axit nên ăn nhiều cà chua sống có thể làm hỏng men răng. Đánh răng ngay sau bữa ăn có thể khiến tình trạng này trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, bạn nên đợi ít nhất 30 phút sau bữa ăn rồi mới đánh răng.

Đến đây chắc chắn bạn đọc đã biết cà chua có tác dụng gì rồi phải không. Cà chua là một thực phẩm vàng cho sức khỏe mà mọi người không thể bỏ qua. Hãy bổ sung cà chua mỗi ngày để tận hưởng những công dụng tuyệt vời mà cà chua mang lại đối với sức khỏe và sắc đẹp nhé!