Khám phá tinh hoa văn hóa ẩm thực 3 miền Việt Nam

Việt Nam được biết đến là nổi tiếng với nền ẩm thực đa dạng và đặc sắc. Mỗi một vùng miền tại có một đặc trưng ẩm thực riêng ấn tượng với khách du lịch. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về ẩm thực 3 miền hay chưa? Hôm nay hãy cùng connemaramusselfestival.com tìm hiểu về tinh hoa văn hóa tạo nên một ẩm thực đặc sắc của đất nước hình chữ S nhé!

I. Ẩm thực Việt Nam – nền ẩm thực đa dạng

Ẩm thực Việt Nam là sự tổng hợp của ẩm thực 3 miền Bắc – Trung – Nam với những sự đa dạng khác nhau. Ẩm thực Việt Nam chịu ảnh hưởng về phong tục, tập quán, thói quen của con người Việt Nam. Trải dài trên dải đất hình chữ S từ Bắc đến Nam với 63 tỉnh thành và 54 anh em dân tộc, Việt Nam được các chuyên gia nước ngoài về ẩm thực đánh giá là khá độc đáo và đa dạng, tinh tế. 

Một số nét đặc trưng của ẩm thực Việt Nam khác biệt với các nền ẩm thực khác trên thế giới chính là: đậm đà hương vị, ít mỡ, dùng đũa, ngon và lành, dọn thành mâm, sự hiếu khách,…

II. Tinh hoa của ẩm thực 3 miền Việt Nam

1. Ẩm thực miền Bắc – Giản dị nhưng tinh tế

Đặc trưng của ẩm thực 3 miền đầu tiên phải kể đến nền văn hóa ẩm thực miền Bắc thanh đạm và giản dị. Những món ăn miền Bắc rất bình dị nhưng lại không kém phần tinh tế. Và ẩm thực Hà Nội chính là nền ẩm thực lưu giữ được văn hóa ẩm thực Việt Nam. Ẩm thực miền Bắc thường không quá cay, mà mang tính thanh đạm nhiều. Họ sẽ sử dụng các gia vị như ớt, sả, hạt tiêu một cách vừa đủ chứ không quá nhiều để giữ được hương vị của từng món ăn.

Mâm cơm ngày Tết đặc trưng của ẩm thực Miền bắc

Hơn nữa người miền Bắc cũng rất thích các loại bánh như bánh đậu xanh, bánh cốm, bánh tro,...và thưởng thức cùng một ấm chè nóng, vừa hòa quyện hương vị mà vừa tao nhã.

Ẩm thực miền Bắc cũng thực sự chú trọng vào mâm cơm ngày tết , mâm cỗ phải được chuẩn bị đầy đủ và tinh tươm với các món chính như bánh trưng, thịt mỡ, dưa hành, chả giò, thịt đông,… 

Một số món ăn đặc trưng mang dấu ấn của nền ẩm thực miền Bắc phải kể đến như:

1.1 Phở Hà Nội

Phở Hà Nội chính là món ăn chứa đựng tinh hoa của ẩm thực miền Bắc. Nhờ vào hương vị thanh đạm của thịt bò mềm kết hợp với sợi phở dai đã tạo nên một món ăn nổi danh toàn quốc. 

1.2 Bún

Bún chính là tinh hoa ẩm thực đặc trưng của người dân Bắc Bộ

Ẩm thực đất Bắc vốn khá nổi tiếng với cách chế biến đa dạng các loại bún khác nhau mang đến sự thanh đạm đặc sắc riêng. Điển hình như bún đậu mắm tôm, bún chả, bún thang, bún ốc, bún bung, bún cá rô đồng, bún cá cay, bún mọc,…Mỗi loại bún lại có một hương vị đặc trưng riêng không giống nhau, đây chính là điểm đặc biệt thu hút khách du lịch. 

1.3 Bánh đậu xanh Hải Dương

Bánh đậu xanh nơi đây chính là đặc sản nổi tiếng, được làm bằng đậu xanh nguyên chất trộn chút mỡ và đường tạo nên mùi thơm thuần khiết, ngọt thanh rất ấn tượng.

1.4 Cá kho Vũ Đại

Người miền Bắc rất thích ăn cá kho, đặc biệt cá kho cùng thịt mỡ béo béo ngậy ngậy. Nổi tiếng nhất là cá kho Vũ đại Hà Nam với những nồi cá kho lên đến cả triệu bạc. Cá kho nơi đây chế biến theo công thực riêng, trải qua nhiều sự công phu và tỷ mỷ với nguyên liệu chính thường là cá trắm, cá bống,…

2. Ẩm thực miền Trung – Cay nồng hấp dẫn

Khi nhắc đến ẩm thực miền Trung thì chúng ta sẽ nghĩ ngay đến ẩm thực cay nhất trong nền ẩm thực 3 miền. Người miền Trung có thói quen ăn cay và thường chế biến vị cay trong hầu hết các món ăn.  Và cũng có thể nói đây là nền ẩm thực đa dạng nhất vì nơi đây chính là sự giao thoa của ẩm thực miền Bắc và miền Nam. Khi nhắc đến ẩm thực miền Trung không thể nào không nhắc đến nền ẩm thực Huế tinh tế và duyên dáng. Văn hóa ẩm thực Huế được chia thành ẩm thực Cung đình và ẩm thực dân gian.

Ẩm thực miền trung là nền ẩm thực đa dạng hương vị trong ẩm thực 3 miền

Một số món ăn đặc trưng của ẩm thực miền Trung như:

2.1 Bún bò Huế

Bún bò Huế chính là linh hồn của ẩm thực miền Trung

Bún bò Huế chính là linh hồn của nền ẩm thực miền Trung mà bất cứ du khách nào cũng yêu thích và ấn tượng. Bún bò Huế sử dụng nước dùng ngọt thanh của xương, đậm đà mắm ruốc và cay nồng của sả khi ăn cùng miếng chân giò và thịt bò thái lát đem đến một hương vị khó quên. 

2.2 Chè Huế

Ẩm thực Huế rất đa dạng về các món ăn có độ ngọt như chè. Chè ở đây có thể có rất nhiều loại mà bạn không thể nào biết hết được như chè đậu ngự, chè hạt sen long nhãn, chè bột lọc heo quay, chè bắp,….

2.3 Nem chua Thanh Hóa

Nem chua Thanh Hóa là một món ăn nức tiếng của người xứ Thanh. Nem được làm từ thịt nạc, bì thái cùng các gia vị như tỏi, ớt và lá đinh lăng, khi lên men, nem sẽ có vị chua, nồng của tỏi và cay của ớt khá hấp dẫn. 

2.4 Mì Quảng 

Mì Quảng là món ăn đặc trưng của con người Quảng Nam. Mì Quảng với sợi mì dày và dai khi ăn cùng nước sốt tôm thịt thanh chua và cay và vài miếng thịt, tôm tạo hương vị khá ấn tượng với khách du lịch. 

3. Ẩm thực miền Nam – Đa dạng đậm đà

Ẩm thực Miền Nam được xem là nền ẩm thực mang tính giản dị chân thực nhưng lại rất đậm đà như con người miền Nam chất phác, thật thà và đầy tình thương. 

Ẩm thực Nam Bộ là sự tinh tế và đa dạng của nhiều món ăn khác nhau để tạo nên hương vị đặc trưng riêng. Món ăn Nam Bộ thường được làm ngọt dịu bằng cách sử dụng các loại rau củ quả để nước dùng đậm đà hơn như nước dừa cho hương vị thanh mát và kết hợp chúng lại để món ăn có thêm vị béo, thêm vị mặn. 

Hủ tiếu Nam Vang – Món ăn đặc trưng của ẩm thực Nam Bộ

Nói đến ẩm thực Nam Bộ phong phú không thể không nhắc đến hủ tiếu Nam Vang, cơm tấm và bánh mì, những món ăn nổi tiếng trong lòng bạn bè quốc tế.  Hay đặc trưng ngọt nhiều như các loại bánh in, bánh men, bánh bò, bánh tét,…những món ăn đậm đà, mộc mạc, bình dị khác khiến thực khách nhớ mãi không quên. 

Một đặc điểm đặc trưng của các bang miền nam là hương vị đậm đà trong cách chế biến món ăn. Về mùi vị, cay thì cay xé lưỡi, ngọt thì ngọt, mặn thì mặn, béo thì béo.

III. Lời kết

Trên đây là một số thông tin cơ bản về ẩm thực 3 miền được nhiều người tìm hiểu. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nền văn hóa ẩm thực đa dạng của Việt Nam. Cập nhật những thông tin mới nhất về Ẩm thực để không bỏ lỡ những thông tin thú vị nhé!